MỸ QUỐC DU KƯ  (KỲ 4) -–  TỰ DO

Photography Courtesy of Mr.  Hiep Vinh Vuong

请阅读王永协作品 *  Xin mời đọc một số tác phẩm cuả Vương vĩnh Hiệp.

Ngày 17/12   &  18/12/2005 New York city

Tôi cần phải đi bờ Đông sớm v́ trong tuần chỉ có ngày này là có thể nhập vô đoàn tham quan ở New York.   Dậy từ  5h00 sáng, tôi nhờ Hồng Phát chở đến sân bay Oakland và kịp đáp chuyến bay lúc 7h30.   Sự tiến bộ về khoa học công nghệ của Mỹ khiến tôi khâm phục và ngạc nhiên.  Chỉ với một tờ giấy A4 có mă vạch ( đương nhiên đă trả tiền rồi ), tôi có thể check in ở máy tự động của sân bay và nhận boarding pass lên máy bay.  Ở Việt Nam phải đích thân đi mua vé, trả tiền mặt, đến sân bay xếp hàng check in, đợi xé vé và nhận boarding pass.

3h30 chiều giờ địa phương máy bay đáp xuống sân bay JFK New York.   Sân bay nổi tiếng này rất rộng lớn, t́m cả buổi và hỏi thăm đường đi, tôi mới t́m được người hướng dẫn cho chúng tôi đi tham quan những ngày ở bờ đông nước Mỹ.   Qua đến Mỹ tôi mới biết tiếng Anh của tôi thật tệ:  Nói chuyện với người Mỹ phải nói hai lần họ mới nghe được, và lúc họ nói tôi phải căng tai nghe mới hiểu được lờ mờ 70 -80%.  Vậy mà tôi lại là một trong bốn người ở tỉnh Khánh Hoà thi lấy được bằng Business English của Đại học Cambridge của Anh Quốc cấp:  Thật xấu hổ!

Đến 7h00 tối mới về đến khách sạn Sheraton ở ngoại thành New York.   Công ty du lịch có tổ chức đi chơi ngắm cảnh New York về đêm với giá 25USD một người.  Chương tŕnh đi gồm có tham quan khu Rockfeller Center, Times Square.

Ngày hôm sau trước tiên chúng tôi đi tham quan toà nhà Liên Hiệp Quốc.   Cũng được biết ṭa nhà này qua bài học ở English For Today,  Book Two từ nhỏ, mặc dù kiến trúc không c̣n tân thời nhưng toà nhà vẫn có nét vẻ uy nghi và trang nghiêm.  Chúng tôi đi vô tham quan hết tất cả các pḥng dành cho du khách, và mọi người được phép chụp h́nh thoải mái.  Chúng tôi tiếp tục đi vô khu vực trung tâm thành phố, nơi tập trung những toà nhà chọc trời.

Sau sự kiện 911, Empire State Building với chiều cao 1250 feet đă trở thành building cao thứ nh́ ở Mỹ ( đứng sau Sears Tower ở Chicago với chiều cao là 1451 feet ) .   Mua vé 12USD một người lên trên nốc ṭa nhà Empire State ngắm cảnh thành phố New York .  Ṭa nhà được xây vào năm 1931 với tiến độ xây cất nhanh kỷ lục và nổi tiếng trên thế giới từ đó.  Mặc dù đă hơn 74 năm nhưng ṭa nhà vẫn c̣n nét vẻ hùng vĩ kiên cố và toát lên cảm giác đế quốc hùng mạnh.  Người Mỹ vẫn rất tự  hào về ṭa nhà này.   Từ sáng du khách khắp nơi đă xếp hàng đi vô tham quan và đi thang máy lên nốc ṭa nhà ngắm cảnh và mua đồ lưu niệm.

Khu Rockfeller Center rất đông người, khung cảnh tràn ngập không khí Lễ Giáng Sinh.   Những công tŕnh kiến trúc kỳ vĩ, hiện đại, và cảnh vật ở khu này khiến tôi rất thích thú.  Đến Wall Street ở khu Mahattan, nơi đây toạ lạc  một trong những thị trường chứng khoán lớn nhất thế giới, bất kỳ những biến động về các chỉ số chứng khoán ở đây đều ảnh hưởng nền kinh tế tài chính toàn thế giới.   Tôi dừng lại ở bức tượng của G.  Washington.  Mùa thu năm 1788, nhân dân Mỹ đă bầu ông làm Tổng Thống nhiệm kỳ đầu tiên, và tại nơi này trưa ngày 30/04/1789 Washington đă đọc lời tuyên thệ nhậm chức ( thời kỳ đó New York là thủ đô của Mỹ ).

Xe đưa chúng tôi ṿng sang khu vực Ground Zero .  Nơi đây đă từng sừng sững hai toà nhà Trung Tâm Thương Mại Thế Giới.   Cảnh tượng nơi đó thật thê lương, một cái hố sâu ngoắm được bao quanh bởi hàng rào song sắt chắc chắn.  Một người Mỹ da đen ngồi dưới đất thổi những tiếng kèn nghe năo nề.  Trên hàng rào dựng những tấm h́nh kể lại diễn biến từng sự kiện của vụ đâm máy bay vào toà nhà của bọn khủng bố.  Mỹ là ông anh Cả của thế giơi, nhiều người khâm phục, biết ơn và tôn trọng, nhưng kẻ thù cũng không ít.  Vấn đề là những người vô tội ở trong toà nhà đó nào có làm sai cái ǵ đâu? Họ chỉ “có tội” là làm giàu, là làm việc trong một toà nhà mà những kẻ căm ghét Mỹ muốn triệt hạ một biểu tượng sức mạnh bá chủ kinh tế tài chính thế giới.   Nghe đâu người ta đang định xây lại tại nơi đây một toà  nhà khác mang tên là Tháp Tự do với chiều cao là 1776 feet, và sẽ hoàn thành vào năm 2010.   Nhưng những người  sẽ làm việc trên toà nhà mới có cảm thấy thanh thản và thoải mái khi đứng trên hàng ngàn oan hồn không ? Theo cá nhân tôi nơi này chỉ nên xây một khu tưởng niệm, lên án tội ác của bọn khủng bố, nhắc nhở các thế hệ mai sau của người Mỹ về thảm hoạ 911.

Tiếp theo chúng tôi đi thăm Viện Bảo Tàng Metropolitan.  Hôm đó thật may mắn là trúng ngày triển lăm các tác phẩm của Van Gogh, một họa sĩ nổi tiếng người Hà Lan với những bức tranh với giá kỷ lục thế giới.   Buổi chiều chúng tôi đi tham quan Tượng Nữ Thần Tự Do.   Đây là điểm tham quan khiến tôi lưu ư nhất v́ tính nổi tiếng của nó.   Năm 1876 nhân kỷ niệm 100 năm ra đời Tuyên Ngôn Độc Lập của Hợp Chủng Quốc Hoa Kỳ, Chính Phủ Pháp đă tặng cho nước Mỹ một món quà quư giá.  Nhưng v́ món quà đó quá to nên phải đến 10 năm sau mới chuyển đến nước Mỹ.   Đó chính là Tượng Nữ Thần Tự Do.   Tượng được đặt trên đảo Bedloes của Thành phố New York.   Mua vé 24USD một người, thuyền chở du khách ra ngoài đảo ngắm Tượng Nữ Thần màu xanh lá cây in trên nền trời xanh thẳm.  Vào cuối thế kỷ 19 và  đầu thế kỷ 20 vị Nữ Thần  đă vẫy gọi hàng chục triệu di dân từ  Châu Âu sang.  Với những sự kiện như Đệ Nhị Thế Chiến, chế độ miền nam Việt Nam sụp đổ, Liên Xô và các nước Đông Âu tan ră, cũng như sự kiện Thiên An Môn…những người tỵ nạn đă đến Mỹ theo tiếng gọi Tự Do của Nữ Thần.  Những nhân tài và chất xám của di dân ít nhiều đă góp phần vào sự hùng mạnh, giàu có của nước Mỹ ngày nay.

Sau một ngày di chuyển mệt mỏi nhưng thú vị, tối về đến khách sạn Wyndham Hotel & Resorts ngủ thật say.   Nhưng trước đó tôi không quên liên lạc và hẹn gặp Tôn Tuyết Phương 孙雪芳 ( con tiệm thuốc Bắc Dân Khang  民康药行  trước kia ở đường Nguyễn Hoàng Nha Trang ) tại Philadelphia vào ngày mai.

( Xin mời đón đọc kỳ 5 trong những ngày sắp tới… )

Vương Vĩnh Hiệp  王永協  <photo>

Nha Trang, Việt Nam, 9/2006

CẢM TÁC

Tham quan thắng cảnh ở miền đông,

Lưu loát tiếng Anh vẫn đợi mong.

Ghé viếng Rockfeller… ṭa Liên Hiệp Quốc,

Lady Liberty, Wall Street… một ngày xong.

Cao Nguyên Bá  高原霸

9/2006, Bắc California, U.S.A.