MỸ QUỐC DU KƯ  (KỲ 6)  -–  HOA TUYẾT

Thành phố Buffalo, New York

请阅读王永协作品 *  Xin mời đọc một số tác phẩm cuả Vương vĩnh Hiệp.

Ngày 20/12/2005 Corning – Bufallo.

Ngày 21/12/2005 NiagaraFall - Chicago – Oakland.

Suốt cả buổi sáng chúng tôi vượt qua hết cả tiểu bang Pennsylvania rồi lại trở về tiểu bang New York.  Dọc đường đi cảnh vật vùng nông thôn Mỹ thật xinh đẹp.  Tôi không hiểu cơ cấu nông nghiệp trong nền kinh tế quốc dân của Mỹ chiếm rất thấp mà vẫn có một khối lượng lớn bắp và đậu nành xuất khẩu hàng năm.  Có thể là khoa học kỹ thuật trong ngành nông nghiệp quá tiên tiến và cũng có thể được sự trợ giá của Chính phủ Mỹ.

Chiều xe dừng ở thành phố Corning và chúng tôi vô nhà máy sản xuất thuỷ tinh rất nổi tiếng ở Corning xem show diễn về sản xuất thuỷ tinh và ngắm các sản phẩm thuỷ tinh qua nhiều niên đại trong một nhà bảo tàng nằm trong khuôn viên nhà máy.

Tối chúng tôi đến thành phố Bufallo cũng thuộc tiểu bang New York đă là 8 giờ 15 tối.  Lấy pḥng ở khách sạn Four Point Sheraton, và khi tôi nh́n ra cửa sổ từ pḥng khách sạn, lần đầu tiên trong đời tôi nh́n thấy tuyết rơi.  Trước đây tôi không hiểu hoa tuyết là ǵ, bây giờ tôi đă hiểu.  Từng đoá tuyết trắng xoá rơi là là, xoay uyển chuyển như những bông hoa thật đẹp.  Nh́n ngắm măi không biết chán, đúng là dân nhiệt đới quê mùa.

Sáng hôm sau bước ra khỏi khách sạn nh́n thấy một màu trắng xoá:  từ cây cối, mái nhà, nốc xe hơi, con đường, một khung cảnh đẹp tuyệt vời! Chúng tôi đi về phía Thác Niagara.  Đây là Thác nước lớn nhất vùng Bắc Mỹ, nằm giữa Canada và Mỹ.  Lúc này một phần xung quanh thác nước đă bị đóng tuyết, nhiệt độ chỉ c̣n  – 8° C ( 17°F ), nhưng vẫn nhận ra vẻ hùng vĩ của thác.  Mùa hè ở đây chắc rất đẹp, đứng bên này có thể nh́n thấy đất nước Canada ở xa xa.  Tuyết rơi dầy đặc làm đóng băng các ghế đá, cành cây, đường đi.  Tuyết rơi phủ đầy người, bay vào mặt, len lỏi chui vô trong thân thể tạo nên một cảm giác buốt giá nhưng thích thú.  Tạm biệt Thác Niagara chúng tôi ra xe đi ra sân bay Bufallo chuẩn bị bay về Oakland, nhung phải đáp xuống sân bay Chicago để chuyển tiếp đi Oakland.

Nghe nói có người bạn chơi khá thân thời tiểu học của tôi tên là Thạch Quốc Trụ đang ở tại thành phố Chicago, nhưng tôi không cách nào liên lạc được.  Trong khi chờ máy bay ở sân bay Chicago, v́ bụng hơi đói tôi đi mua bánh ḿ sandwich ăn.  7USD một miếng bánh ḿ, vừa nguội lạnh vừa dỡ, tôi liên tưởng đến ở Việt Nam với giá tiền đó, tôi có thể mua được 37  ổ bánh ḿ thịt, vừa nóng vừa gịn vừa ngon.  Kiếm tiền ở Việt Nam qua Mỹ xài thực sự là khó tiêu hoá nổi.  Về đến sân bay Oakland đă là 9 giờ tối, cũng may là từ  Oakland đến Hayward cũng khá gần, nếu không tôi ngủ gục trên xe mất.

( Xin mời đón đọc kỳ 7 trong những ngày sắp tới… )

Vương Vĩnh Hiệp  王永協  <photo>

Nha Trang, Việt Nam, 03 Tháng 10, 2006

CẢM TÁC

Phi Thành (1) - Nữu Ước mất ngày đường,

Ghé vội Corning hăng chế gương.

Thác nước (2) oai hùng nhiều cảnh đẹp,

Nh́n hoa tuyết trắng thích khôn lường.

Nam Hàn  南韩

2006, California, U.S.A.

(1) Phi Thành: Philadelphia

(2) Thác nước: Niagara fall.

Niagara Fall, trời trắng, đất trắng, thác cũng màu trắng…